Trang chủ Tin tức Thông tin chung

Thông tin chung

Bán lẻ truyền thống "vượt mặt" kênh hiện đại

Thứ ba, 12/04/2016

Lần đầu tiên trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng của kênh thương mại truyền thống tăng nhanh hơn kênh hiện đại 5,4% và hiện chiếm hơn 85% doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam, tương đương với gần 10 tỉ USD.

Thông tin trên được công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam vừa công bố. Ông Vaughan Ryan - Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, cho biết Việt Nam có đến hơn 1,3 triệu cửa hàng kinh doanh truyền thống (cửa hàng tạp hóa) nhưng các nhà sản xuất gặp thách thức không nhỏ trong việc đưa sản phẩm vào các cửa hàng này, nên vài năm trở lại đây họ đã không còn mặn mà với kênh truyền thống nữa. Thay vào đó, các mô hình kinh doanh hiện đại lại ngày càng được mở rộng trên khắp cả nước.


Tuy nhiên, trong năm 2015, lần đầu tiên trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng của kênh truyền thống tăng nhanh hơn kênh thương mại hiện đại 5,4% và hiện chiếm hơn 85% doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh tương đương với gần 10 tỉ USD (khoảng 220.000 tỉ đồng).

Các nhà sản xuất – kể cả nhà sản xuất lớn có đội ngũ bán hàng hùng mạnh cũng không thể khai thác hết cơ hội, dù là ½ trên tổng số 1,3 triệu cửa hàng hiện hữu trên toàn quốc. Thậm chí, các nhà sản xuất lớn cũng chỉ khai thác trực tiếp được cơ hội ở 30% cửa tiệm.

"Với 95% giao dịch mua bán tại kênh truyền thống đã được định sẵn trước khi người tiêu dùng đến cửa tiệm, các nhà sản xuất cần phải tập trung vào nhu cầu của người tiêu dùng và những gì thúc đẩy họ trước khi đến cửa tiệm" - Nielsen khuyến nghị.

Nghiên cứu của Nielsen cũng cho thấy tốc độ giao dịch mua bán tại cửa hàng tạp hóa truyền thống hầu hết đều diễn ra rất nhanh. Trung bình, một giao dịch mua hàng thường chỉ diễn ra vẻn vẹn trong 90 giây, với 10 giây đầu là để đặt hàng và 20 giây cuối là để thanh toán tiền mặt. "Thông thường, các nhà sản xuất sử dụng các chương trình khuyến mãi để tạo sự chú ý với người tiêu dùng tại điểm bán nhưng chỉ 2% người tiêu dùng nhận biết các chương trình khuyến mãi hiện có khi đến mua hàng tại cửa hàng tạp hóa và chỉ 1% nhà bán lẻ đề cập về các chương trình khuyến mãi đến với người mua hàng ngay tại cửa hàng" - báo cáo nêu rõ.

Điều này dường như là một trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất nhưng trên thực tế đây cũng chính là cơ hội để các nhà sản xuất có thể hướng dẫn và giúp cho các nhà bán lẻ tận dụng sức mạnh của họ để tạo sự ảnh hưởng đến với trải nghiệm mua sắm của người mua hàng và tối đa hóa giỏ hàng của người tiêu dùng khi họ đến mua sắm.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng chỉ 10% nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm thay thế cho các sản phẩm đang hết hàng tại cửa tiệm. Điều này gây ra mất mát cho cả nhà bán lẻ và nhà sản xuất khi để vuột đi cơ hội tăng doanh số cho mình. Ngoài ra, cũng chỉ có 10% nhà bán lẻ nói về các sản phẩm mới khi người mua hàng đến cửa tiệm.

Vì kênh bán hàng truyền thống luôn tồn tại sự cạnh tranh gay gắt giữa các cửa hàng cá nhân tương đối nhỏ, nên việc nhà sản xuất xây dựng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ đối với các này bán lẻ này sẽ giúp họ thành công trong tương lai.

Theo Người Lao Động

Bài viết khác

Thị trường bánh kẹo Việt 40.000 tỉ sẽ rơi vào tay nước ngoài?

Thị trường bánh kẹo Việt 40.000 tỉ sẽ rơi vào tay nước ngoài?

Thứ ba, 12/04/2016
Theo kết quả nghiên cứu của Công ty Khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI), doanh thu ngành bánh kẹo Việt năm 2013 đạt 26.000 tỉ đồng, năm 2014 hơn 27.000 tỉ đồng và dự báo đến năm 2018 khoảng 40.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, thị phần bánh kẹo Việt đang teo tóp dần.
 Sản xuất bánh kẹo giả bị phạt thế nào?

Sản xuất bánh kẹo giả bị phạt thế nào?

Thứ hai, 11/04/2016
Theo quy định tại khoản 20 Điều 2 Luật An toàn thực phẩm, bánh kẹo là một loại thực phẩm. Việc sản xuất bánh kẹo giả không chỉ gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn gây thiệt hại uy tín của các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo chính hãng. Vì vậy, tùy từng trường hợp, người sản xuất bánh kẹo giả có thể sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể như sau:
Bánh kẹo sẽ là ngành phát triển nhất

Bánh kẹo sẽ là ngành phát triển nhất

Thứ tư, 06/04/2016
Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn và sức mua chưa tăng mạnh, nhiều người vẫn thắt chặt tiêu dùng, thì thị trường bánh kẹo vẫn được kỳ vọng sẽ thành công, bởi các “cửa ngõ” trên “con đường tơ lụa” của ngành bánh kẹo ngày càng nhiều và dài ra…
 Hấp dẫn thị trường bánh kẹo Việt Nam

Hấp dẫn thị trường bánh kẹo Việt Nam

Thứ tư, 06/04/2016
Bánh kẹo - loại sản phẩm không đòi hỏi công nghệ cao, không là mặt hàng thiết yếu trong đời sống, nhưng doanh thu không hề nhỏ và ngày càng phát triển.
Công bố tiêu chuẩn bánh kẹo trong nước và nhập khẩu

Công bố tiêu chuẩn bánh kẹo trong nước và nhập khẩu

Thứ tư, 06/04/2016
Thực phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường cho đến khi quy chuẩn kỹ thuật tương ứng được ban hành và có hiệu lực.

Sản phẩm đặc trưng

Tin mới nhất

  • Bánh quy Jessica của Công ty TNHH Thành Long  Lạng Sơn nhận  Giải thưởng Quốc tế

    Bánh quy Jessica của Công ty TNHH Thành Long Lạng Sơn nhận Giải thưởng Quốc tế

    Sản phẩm Bánh quy Jessica của Công ty TNHH Thành Long Lạng Sơn vừa vinh dự cùng với đại diện các doanh nghiệp ngành thực phẩm của 11 quốc gia Đông Nam Á đón nhận Giải thưởng Quốc tế - Thực phẩm Tốt nhất Đông Nam Á - ASEAN BEST PRODUCT trong khuôn khổ Hội nghị Thực phẩm Đông Nam Á lần thứ 16 ngày 17/10/2019 ở Ba li, Indonesia.
    Xem thêm
  •  Cách làm kẹo mút đơn giản mà nhanh chóng cho bé đón Trung thu

    Cách làm kẹo mút đơn giản mà nhanh chóng cho bé đón Trung thu

    Trung thu ngoài có bánh nướng thì còn có rất nhiều thứ. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu đến cách làm kẹo mút đơn giản mà lại nhanh chóng cho bé.
    Xem thêm
  • Cách làm bánh Trung Thu nhân trái cây cực đơn giản tại nhà

    Cách làm bánh Trung Thu nhân trái cây cực đơn giản tại nhà

    Chỉ còn ít ngày nữa là tới Trung Thu vì thế ngay từ bây giờ, chị em hãy học cách làm những chiếc bánh Trung Thu hương vị ngọt trái cây dễ ăn, dễ làm nhé.
    Xem thêm
  • Bánh ngọt giúp trẻ em học lập trình

    Bánh ngọt giúp trẻ em học lập trình

    Các bạn có còn nhớ những túi bánh quy với hình dạng chữ cái A, B, C,... mà chúng ta hay ăn hồi nhỏ? Bây giờ một hãng bánh kẹo của Nhật đã tạo nên một sản phẩm bánh ngọt tương tự như vậy, nhưng không phải dạy chữ cái mà là hướng dẫn trẻ em tiếp cận với lập trình máy tính. Sản xuất bởi hãng bánh kẹo nổi tiếng Nhật Bản Pocky, "bộ dụng cụ học lập trình" này bao gồm một túi bánh ngọt với các hình dạng khác nhau và một ứng dụng trên điện thoại mang tên Glicode.
    Xem thêm
Scroll